Information Architecture (IA) คืออะไร และทำหน้าที่อะไรในการออกแบบ

Information Architecture (IA) คืออะไร และทำหน้าที่อะไรในการออกแบบ

Information Architecture

IA ย่อมาจาก Information Architecture หรือ แปลเป็นไทยๆก็คือ สถาปัตยกรรมข้อมูล นั้นเองครับ เป็นศาสตร์หนึ่งของ Cognitive psychology แล้วมันทำหน้าที่อะไรละจำเป็นต้องมีตำแหน่งงาน IA เลยหรือเปล่า เพราะการวิเคราะข้อมูลหรือสถาปัตยกรรมข้อมูลนั้นมันคงจะซับซ้อนแน่ๆเลย. คำตอบคือ ไม่จำเป็นต้องมีตำแหน่งนี้ครับ แต่ยังต้องมีการวิเคราะข้อมูลหรือโครงสร้างของข้อมูลอยู่ แต่อันที่จริงจะมีอยู่ในสายเลือดนักออกแบบ เช่น Designer, Developer อยู่แล้ว

ขั้นตอนในการออกแบบหรือพัฒนาระบบอะไรก็ตามจะต้องมีข้อมูลประกอบการออกแบบหรือพัฒนาสิ่งนั้นๆเสมอ และ การวิเคราะโครงสร้าง ลำดับความสำคัญข้อมูลนั้นสำคัญมาก ในการออกแบบเว็บไซต์หรือ การพัฒนาระบบเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลโดยตรง และนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญของ IA เลยครับที่เข้ามามีบทบาทในการดำเนินขั้นตอนการออกแบบไปได้

IA อยู่ตรงส่วนไหนของกระบวนการการออกแบบและทำหน้าที่อะไรในการออกแบบบ้าง?

IA จะอยู่ตลอดกระบวนการตั้งแต่เข้าหาลูกค้า จนไปถึงหลังจาก Launch เลยก็ได้ แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาจะอยู่ในช่วงแรกๆของการออกแบบและพัฒนาระบบ นั่นคือตั้งแต่เข้าไปเก็บ Requirement เพื่อนำมาวิเคราะห์ สร้างระบบหรือออกแบบกราฟฟิกที่ลูกค้าต้องการขึ้นตาม Requirement ในด้านต่างๆ แต่ถ้าข้อมูลของลูกค้าไม่ครบตามความต้องการของลูกค้าที่อยากได้และทำให้การวิเคราะและทำให้ข้อมูลหลุดๆก็ไม่แปลกครับ เพราะเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น ข้อมูลจากลูกค้าไม่ครบ, เก็บความต้องการไม่ครบหรือเปลี่ยน Requirement กลางทาง เป็นต้น.

รูปแสดงการทำงานระหว่าง Desiner กับ Client โดยใช้โครงสร้างข้อมูลเป็นตัวเชื่อม

จากรูปจะเห็นได้ว่าการพัฒนาเว็บไซต์นั้นจะต้องมีข้อมูลระหว่าง Client และ Design ติดต่อกันอยู่ตลอด เพราะฉนั้นการกำหนดโครงสร้างของข้อมูลหรือการออกแบบโครงสร้างของข้อมูลที่ผ่านการวิเคราะมานั้นสำคัญมากในการทำงาน การพัฒนาเว็บไซต์หรือออกแบบเว็บไซต์ และกราฟฟิกดีไซเนอร์

Leave A Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *